Từ MU đến Barca: Chờ đợi một sự trở lại

Kịch bản giống nhau

Ở mùa này, MU và Barca đều có những chuyển biến tương đối giống nhau khi đều thay tướng mới. Trong khi MU chọn David Moyes thì Barca cũng nhanh chóng đặt niềm tin vào Martino, cả hai đều được kỳ vọng rất nhiều nhằm giúp đội bóng thành công. Thế nhưng kết cục thì ai cũng biết, MU và Barca đều trải qua một mùa giải đáng quên khi trắng tay. Càng tệ hơn, đội chủ sân Old Trafford còn không thể có vé dự Cúp Châu âu mùa sau.

Luis Enrique đang đứng trước rất nhiều áp lực.

Sự thất bại của MU và Barca đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nhìn chung họ vẫn có những nét tương đồng. Thực tế, cả David Moyes và Martino đều chưa có được sự chuẩn bị tốt nhất khi lên nắm quyền tại hai đội bóng hàng đầu Châu âu. Và bản thân cả hai tỏ ra lạc lỏng cũng như mất phương hướng trong việc định hình lối chơi. Nếu như MU của David Moyes không thể hiện được vị thế ông lớn tại Premier League cũng như Champions League thì Barca của Martino lại đánh mất rất nhiều giá trị bản sắc trong lối chơi. Nói thế không có nghĩa mọi tội lỗi đều dồn về cho David Moyes và Martino nhưng chính họ phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Đó là vấn đề trên băng ghế chỉ đạo. Còn đặt trong tương quan lực lượng thì MU và Barca đều trải qua một mùa giải nhiều biến chuyển. David Moyes được chọn lên thay thế Alex Ferguson đúng ngay thời điểm chuyển giao thế hệ tại đội chủ sân Old Trafford. MU là đội bóng pha trộn giữa những trụ cột qua thời kỳ đỉnh cao và các nhân tố trẻ. Nhiều trụ cột như Vidic, Evra, Carrick, Giggs, Rio Ferdinand hay Fletcher đều không thể hiện được phong độ tốt vì lý do tuổi tác cũng như chấn thương. Và David Moyes đã không có quá nhiều sự lựa chọn. 

Tại Barca, chiến lược gia Martino cũng đối mặt với bài toán nhân sự vô cùng khó chịu. Đơn giản, nhiều trụ cột quan trọng trong đội hình với phần lớn nhân tố từ lò đào tạo La Masia đều ở bên kia sự nghiệp và cùng với đó là phong độ không tốt. Valdes, Puyol, Xavi hay Pique đều không còn thời kỳ đỉnh cao và thường xuyên gặp phải chấn thương. Trong khi Messi, Iniesta, Fabregas, Busquets hay Pedro dường như đánh mất phong độ một cách đáng tiếc. Chính điều đó một phần khiến triều đại của Martino nhanh chóng sụp đổ.

Chờ một sự trở lại

MU và Barca đều đã sa thải David Moyes và Martino. Bên phía MU họ đã nhanh chóng tìm đến phương án Van Gaal còn Barca lại chọn một người cũ mang tên Luis Enrique. Chưa hết, người hâm mộ cả hai đều phải ngậm ngùi chứng kiến nhiều trụ cột vĩ đại trong đội hình nói lời chia tay đội bóng như Valdes (Barca), Puyol (Barca), Vidic (MU), Ferdinand (MU) hay Gggis (MU)… Tuy nhiên, đây lại chính là cơ hội để BLĐ cả hai đội bóng thực hiện một cải tổ triệt để nhằm hướng tới thành công trong tương lai.

MU trải qua một mùa giải rất đáng thất vọng.

Nhiệm vụ của MU ở mùa giải tới là rất rõ ràng, tân HLV Van Gaal phải giúp đội bóng này giành chức vô địch Premier League hoặc chí ít giành vé dự Champions League nhưng phải thuyết phục về lối chơi. Thoáng nghe qua có vẻ đơn giản nhưng với một giải đấu giàu tính cạnh tranh như Premier League thì điều đó hoàn toàn không đơn giản. Nhiều thế lực hùng mạnh như Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool và thậm chí Tottenham sẵn sàng làm tất cả để khiến MU tiếp tục ôm hận. Và Van Gaal cần một cuộc thay máu lực lượng mạnh mẽ nhằm tạo ra sự cạnh tranh công bằng. Việc chạy đua trên thị trường chuyển nhượng chắc chắn sẽ diễn ra khi mà BLĐ MU đã duyệt chi cho tân thuyền trưởng 200 triệu bảng. 

So với Van Gaal thì nhiệm vụ của Luis Enrique xem ra nặng nề hơn rất nhiều. Bởi Barca đang đứng trước rất nhiều thử thách khi lực lượng có quá nhiều sự xáo trộn cũng như áp lực về mặt thành tích vô cùng lớn. Nhiều trụ cột tại lò đào tạo La Masia đang có dấu hiệu bất mãn khi trải qua một mùa giải tràn đầy nổi thất vọng. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên là phải nâng cao tinh thần cùng với việc quyết tâm giữ chân các trụ cột như Xavi, Iniesta, Busquets hay Pedro trước khi nghĩ đến chuyện mua sắm ngôi sao. Chưa hết, Luis Enrique còn phải giúp đội bóng chinh phục đỉnh cao Champions League và La Liga. Nhưng trước sự lớn mạnh của nhiều đội bóng hàng đầu như Atletico Madrid, Real Madrid, Bayern Munich hay Chelsea … thì nhiệm vụ đó xem ra rất khó khăn.

Cả Van Gaal và Enrique đều đứng trước rất nhiều thách thức khi lên nắm quyền tại MU và Barca. Tuy nhiên, người hâm mộ hoàn toàn tin tưởng vào một sự trở lại mạnh mẽ của hai thế lực hàng đầu tại Châu âu. Chưa hết, Van Gaal và Enrique đều là những chiến lược gia có tài nên khả năng thành công sẽ rất lớn. Và dù khó khăn đến mấy đi chăng nữa thì họ cũng phải vượt qua nếu như không muốn bị sa thải quá sớm.
Theo Tấn Việt - Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm:

Thể Thao 6912989777309051110

Post a Comment

emo-but-icon

Quảng cáo

Bài đăng phổ biến

item